Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Cây ngải cứu- vị thuốc nam phổ biến

Cây ngải cứu được trồng nhiều ở các vùng ôn đới, vừa có thể làm thức ăn vừa được phơi khô, sao lên làm thuốc. Dù ở hình thức nào thì loài cây này vẫn luôn giữ được những công dụng chữa bệnh của mình.
cây ngải cứu
cây ngải cứu
 
Lá ngải sau khi phơi sao có vị đắng, tính ấm, dẫn nhiệt tốt, thích hợp để làm mồi dẫn trong kỹ thuật cứu. Mồi ngải hay điếu ngải đều được bào chế từ ngải nhung(là phần lá ngải khô, vò nát, bỏ cành cuống) khi đốt tỏa ra lượng nhiệt lớn, giữ được lâu, giúp kích thích sâu vào huyệt. Trong dân gian người ta còn dùng lá ngải phơi khô sao nóng rồi đắp lên vùng bị đau nhức. Về bản chất đều dùng nhiệt từ cây ngải cứu, nhưng trong chuẩn trị đông y và bài thuốc dân gian lại có sự vận dụng linh hoạt.
Một công dụng khác nữa của loại dược liệu được áp dụng nhiều là an thai, điều hòa kinh nguyệt, khí huyết. Với những trường hợp động thai, bế kinh, thống kinh,..do hàn thì sử dụng cây ngải cứu sao khô, sắc uống có tác dụng rất lớn. Ngoài ra có thể làm các món ăn như gà tần lá ngải, canh lá ngải thịt nạc,..vừa kích thích khẩu vị, giảm vị đắng lại bảo tồn hiệu quả chữa bệnh.
Qua hàng nghìn năm phát triển của Đông y, việc tìm và sáng tạo những bài thuốc luôn là một nhân tố trọng yếu. Cây ngải cứu với những công dụng ngày càng được phổ biến đã góp phần to lớn trong sự phát triển của con đường thuốc nam.
Thông tin liên hệ :
Sdt : 0313789789 – 193 Quán Nam – Hải Phòng
Website : maycuungai.vn
Email :  khanhthiencompany@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét